Đoạn đường để nhớ – Nicolas Sparks

Ai cũng có một ’đoạn đường để nhớ’... - Tin180.com (Ảnh 3)

Chúa mời gọi chúng ta theo cách riêng của Ngài.

Đoạn đường để nhớ của Nicolas Sparks giống như bước khởi đầu của một cuộc hành trình đi tìm đức tin mà mỗi người bằng cách này hay cách khác đều đi đến điểm cuối cùng theo cách mời gọi của Ngài.

Tôi tìm thấy một Jamie sống một cuộc đời – một đức tin. Tình yêu của cô dành cho Thiên Chúa quá tuyệt đối và thuần khiết. Đối với cô « mọi sự đều nằm trong dự định của Chúa» và «Dù ở xa, Chúa cũng đang theo dõi chúng ta, và nếu chúng ta đặt lòng tin vào Chúa thì mọi việt rốt cuộc sẽ ổn cả ». Jamie giống như một viên ngọc thô sơ không cần mài giũa nhưng tỏa sáng theo cách riêng của mình. Cái đẹp đó xuất phát từ tâm hồn là sự nhiệt tình giúp đỡ người khác, là sự yêu thương các động vật bé nhỏ, là sự kiên nhẫn và tình yêu cô dành cho những đứa trẻ mồ côi khi phải đi đặt ở những quán bar hay cafe những hộp đựng tiền quyên góp để mua quà cho trại trẻ mồ côi.

Trong mắt những người lớn tuổi, Jamie thật thánh thiện và tốt đẹp. Nhưng hình ảnh mà Landon và các bạn cùng trang lứa của cô nhớ nhất là lúc nào cô cũng  xuất hiện cùng với búi tóc cao và cuốn kinh thánh cầm trên tay. Phải chăng hình ảnh đó trở nên lạc lõng giữa thế giới hiện thực khi mà người ta tìm thú vui phần lớn ở các quán bar hay các cuộc khiêu vũ ?

Nếu cách mà Chúa mời gọi Jamie là trực tiếp và cô đáp lại lời mời gọi ấy một cách tự nhiên như hơi thở, như sự sống hằng ngày, thì với Landon, lời mời gọi đó được Chúa thực hiện một cách gián tiếp bằng cách thông qua Jamie và chặng đường mà anh nhận ra tiếng Ngài mới khó khăn làm sao!

Landon giống như một con chiên lạc loài, dù anh vẫn đến nhà thờ vào mỗi Chúa nhật nhưng Chúa trong anh xa vời hay nói chính xác hơn là anh không đủ đức tin. Đức tin đó chỉ được tôi luyện khi đối diện với cái chết của Jamie, khi mỗi ngày anh đọc kinh thánh cho cô nghe và tuyệt vời thay anh đã nghe tiếng Chúa. « Tôi nói thế không phải để ra lệnh cho anh em đâu, mà tôi chỉ nêu lên lòng nhiệt thành của người khác để xem lòng yêu mến của anh chân tình đến mức nào ».

Lời Chúa đôi khi thật rõ ràng nhưng cũng có khi Chúa nói riêng với mỗi người chúng ta mà có lẽ chỉ có ai đặt Ngài làm tâm điểm của mọi sự thì mới hiểu được thông điệp của Ngài: “Đó là điều trái tim mách bảo“.

Đoạn đường để nhớ đọng lại trong tôi sự ngỡ ngàng, hụt hẫng sau những buồn cười, thú vị của tình yêu đầu đời mà Landon đem đến cho Jamie. Tôi không khóc như lời cảnh cáo của Nicolas Sparks bởi trong tận cùng ngay cả đối diện với cái chết Nicolas Sparks cũng hoàn thiện ước mơ cho Jamie bằng hình ảnh đám cưới với bài nhạc Wedding March quen thuộc trong một nhà thờ chật ních người.

Đoạn đường để nhớ đó đã được Nicolas Spark mô tả rất chậm đến từng chi tiết «Mẹ tôi ở hàng đầu tiên, chấm khăn tay lên mắt khi bản Wedding March cất lênCửa mở ra và tôi nhìn thấy Jamie, ngồi trên xe lăn, cô y tá bên cạnh. Với toàn bộ sức lực còn lại, Jamie run rẩy đứng dậy khi Hegbert đỡ nàng. Rồi Jamie và Hegbert chầm chậm bước giữa hai hàng ghế, trong lúc tất cả mọi người trong nhà thờ ngồi yên lặng kinh ngạc. Được nửa đường, Jamie đột nhiên có vẻ mệt mỏi, và họ ngừng lại trong lúc nàng lấy hơi. Mắt nàng nhắm lại và trong một khoảnh khắc tôi không nghĩ nàng có thể tiếp tục. Tôi biết chỉ mới chưa dến mười hay mười hai giây trôi qua thôi nhưng tôi có cảm giác như lâu hơn nhiều, cuối cùng nàng khẽ gật đầu. Rồi Jamie và Hegbert tiếp tục bước đi và tôi thấy trái tim mình trào dâng niềm tự hào. »

Đó là đoạn đường đáng nhớ nhất của Jamie và Landon bởi chờ đợi họ không phải là cuộc sống vĩnh hằng của hạnh phúc mà cái chết treo lơ lửng của Jamie trong một ngày không xa…

Jamie ơi, với đức tin và lòng mến Chúa, chắc cô đã toại nguyện khi được nghe bài tin mừng trong thư gửi tín hữu Corinto được đọc trong ngày cưới của mình phải không?

« Tình yêu thì khoan dung, nhân hậu.

Tình yêu không ghen tuông,

Tình yêu không ba hoa, không tự mãn.

Không khiếm nhã, không ích kỷ.

Không cáu kỉnh, không chấp nhận sự giận dữ.

Không mừng trước sự bất công.

Mà biết chia vui cùng lòng chân thật.

Trong muôn sự, tình yêu hết lòng bao dung.

Hết lòng kính tin, hết lòng cậy trông, hết lòng kiên nhẫn.”

Và Jamie là hiện thân chân thật nhất của những mô tả đó. Nàng sống giống như Kinh thánh đã dạy.

Categories: Sách | Tags: , | Để lại bình luận

Điều hướng bài viết

Gửi phản hồi

Blog at WordPress.com.

