Nếu được yêu như thế – Nguyên Ngộ Không

Nếu Được Yêu Như Thế

Trước khi định đọc một quyển truyện nào đó tôi thường suy ngẫm ở tên tác phẩm. Có hay chăng là một truyện hài, sẽ là những hạnh phúc hay đau khổ đang đón chờ mình. Tôi không thích riêng một thể loại nào, đọc như một nhu cầu và đam mê không dừng lại được. Nhưng tất nhiên dù thể loại nào cũng ở trong chừng mực có thể chấp nhận được.

Khi đọc Nếu được yêu như thế cũng vậy, từ tên tác phẩm cho đến lời giới thiệu, tôi biết đón chờ tôi sẽ là một câu chuyện có nhiều bi kịch và nước mắt. Nhưng điều tôi ngạc nhiên và thắt nghẹn khi bi kịch đến với Thời Tử Chấn hết lần này đến lần khác, đẩy anh rơi từ cái hố này đến cái hố khác không ai khác hơn chính là người cha ruột đầy tham lam và ích kỷ của anh, Thời Hân.

Để tự do sống với người vợ mới ở Mỹ, ông Thời đã gửi Tử Chấn về một tỉnh nhỏ nhờ một người bạn nuôi dưỡng khi anh chỉ mới là một cậu bé 13 tuổi vừa qua cái tang của người mẹ ruột là diễn viên múa ba lê tài năng. Chính tại miền quê hẻo lánh này, cậu thiếu niên 13 tuổi đó đã gặp được Nhan Thuấn Nhân, người con gái đã làm thay đổi cả cuộc đời anh.

Nhan Thuấn Nhân là một cô gái rất cuốn hút và thiện lương. Từ khi còn là những cô cậu học trò, họ đã có cảm tình với nhau, thích nhau nhưng bỏ lỡ nhau để cuộc đời mỗi người đi về một hướng khác nhau.

Nhan Thuấn Nhân rời quê nhà lên tỉnh học, ngày cô đi, cô không gặp được Tử Chấn để nói lời chia tay, chỉ để lại lời nhắn và số điện cho Trăn Trăn, người bạn thân của cô và cũng là con của người bạn mà cha Tử Chấn gửi anh lại Trung Quốc để ăn học.

Bẳng gần ba, bốn năm không gặp nhau đến khi họ gặp lại thì Trăn Trăn đã trở thành bạn gái đang sống cùng nhà với Tử Chấn và Thuấn Nhân trở thành bạn gái bất đắc dĩ của Lý Triệt. Phải nói sơ qua về Lý Triệt, anh là người thông minh, biết nắm bắt thời thế nhưng rất tính toán. Lý Triệt thích Thuấn Nhân từ ngày còn đi học trung học đến khi gặp nhau ở cùng trường đại học thì anh theo đuổi Thuấn Nhân với mục đích muốn ở lại thành phố nhưng khi anh gặp Y Na, người Bắc Kinh. Sự phồn vinh của Bắc Kinh bỗng trở thành giấc mơ của Lý Triệt và anh quyết định chia tay với Thuấn Nhân.

Chia tay Lý Triệt, dù anh ta đã cướp đi thứ quí nhât của thời con gái nhưng Thuấn Nhân không đau lòng bằng việc Tử Chấn đã sống chung và công nhận Trăn Trăn là bạn gái mình. Đã không yêu được người mình yêu là Tử Chấn, Thuấn Nhân không còn trông đợi nhiều vào cuộc hôn nhân của mình nữa. Cô đồng ý cưới Triệu Chấn Đào, một doanh nhân đã một lần ly hôn, đang nuôi một đứa con trai. Cuộc sống của họ, tất nhiên không hạnh phúc nhưng cũng có chung một bé gái. Chính vì không có con trai nên mẹ chồng và Triệu Chấn Đào đều không có hứng thú đến chăm sóc khi cô sinh đẻ. Bên cạnh cô lúc đó chỉ có một mình Tử Chấn và anh đã đặt tên cho con gái của cô và Triệu Chấn Đào. Rất không may, như giọt nước tràn ly do khổ luyện của việc tập múa, cõng Thuấn Nhân từ dưới lầu lên nhà sau khi cô sinh xong, chỉ một cú đấm của Triệu Chấn Đào đã làm Tử Chấn bị chấn thương cột sống và bỏ nghề ba lê mà mình đang theo đuổi.

Trải qua nhiều khó khăn và ly biệt, Thuấn Nhân và Tử Chấn cũng cưới nhau nhưng lúc này mâu thuẩn giữa anh và cha Thời Hân mới được nhắc đến nhiều hơn vì ông Thời đã lớn tuổi không thể có con được nữa và Tử Chấn là con trai duy nhất kế nghiệp ông.

Tử Chấn là một người rất mâu thuẩn, anh vừa yêu vừa hận cha mình. Thời Hân biết rõ điểm yếu này nên muốn biến anh thành quân cờ trong tay mình, lừa gạt để anh đem lại lợi nhuận cho mình từ khả năng thiên phú biết xem đồ cổ của anh.

Đọc truyện, tôi thật bực mình vì một người cha ngòai sức tưởng tưởng như vậy. Một người biết con mình yêu ai nhưng vẫn tìm cách đẩy những người con gái khác đến với anh với mục đích ông không thích anh chỉ có một người đàn bà duy nhất. Anh phải giống ông, biết mùi vị của nhiều người đàn bà???

Có người cha nào biết con mình không yêu Trăn Trăn, biết Trăn Trăn là một cô gái có quan hệ bừa bãi mà vẫn muốn gài bẫy Trăn Trăn cho con trai mình?

Có người cha nào bệnh hoạn đến mức con trai mình bệnh gần chết mà vẫn tạo cơ hội cho con gái riêng của vợ mình, người luôn mê đắm con trai mình, cơ hội tiếp xúc, làm tình và quay phim??? Cô gái luôn được Tử Chấn xem là em gái này cũng thật trơ trẽn. Cô cứ chạy đến trước mặt Thuấn Nhân nói rằng “Anh ấy là của tôi. Cái gì chị có, tôi cũng có. Vì sao anh ấy yêu chị?”

Trong truyện nhắc đến Tử Chấn bệnh rất nặng. Anh ho ra máu, xuất huyết dạ dày nguyên nhân là do thiếu dinh dưỡng từ nhỏ thậm chí cần phải lọc máu rất tốn kém. Cuối cùng là anh bệnh gì mà khi ngất đi, miệng trào máu nhưng vào bệnh viện vừa tỉnh lại liền đòi xuất viện, khi mệt chỉ lấy thuốc ra uống? Bệnh đến nỗi bác sĩ tiêm thuốc trợ tim, cho người nhà gặp lần cuối nhưng kỳ tích xảy ra, anh vẫn sống, vẫn nắm chặt tay Thuấn Nhân…

Cuối cùng, người cha cũng đồng ý thả anh đi nhưng không biết ông có từ bỏ những suy nghĩ điên rồ của mình hay không nhưng cặp đôi Tử Chấn – Thuấn Nhân thì mỗi giây phút được ở bên nhau là một ngày hạnh phúc.

Tôi kể chuyện, bạn nghe có mệt không? Tôi đọc cũng thấy rất mệt mỏi. Đó là tôi chưa nhắc tới hai nhân vật Trăn Trăn và Lý Triệt và hàng loạt âm mưu hãm hại Tử Chấn và Thuấn Nhân mà Thời Hân và chồng cũ của Thuấn Nhân – Triệu Chấn Đào liên kết với nhau đấy nhé!

Điều tôi thích ở tác phẩm này là giọng văn dịch rất mượt mà, sâu lắng. Các tình tiết tuy rất nhiều nhưng khá nhanh và trình bày khéo léo, dễ hiểu. Tâm lý nhân vật được khai thác khá tinh tinh tế, đôi chỗ cường điệu đến không thật…

Nên đọc xong tôi cứ tự hỏi, sao mà chuyện lên giường, làm tình, sống chung… dễ dàng và bừa bãi đến thế? Hay thế hệ trẻ Trung Quốc, họ sống như vậy? Hoặc là tôi phải thừa nhận mình không còn trẻ nữa…

Categories: Sách | Tags: , | 1 Phản hồi

Điều hướng bài viết

One thought on “Nếu được yêu như thế – Nguyên Ngộ Không

  1. Zany

    Tôi không thích truyện này. Vì nội dung, cách kể chuyện, tính cách nhân vật, diễn biến tâm trạng, lối sống và suy nghĩ,… Tóm lại là thấy nó rất … không thể chấp nhận được. Tại sao lại có một người bố như thế, có một người yêu như thế, có một người bạn như thế, có những mối quan hệ kiểu như thế?
    Liệu đây có phải là một tiểu thuyết hiện thực (đến mức trần trụi quá) hay không? Hay là vì nó quá không thực nên tôi không thể hình dung ra được ?

Gửi phản hồi

Blog at WordPress.com.

